วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

วันพฤหัสบดี ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
เวลา 13.10 - 16.40 น.

ความรู้ที่ได้รับ
            วันนี้ของการเรียนการสอนอาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำที่มีชื่อว่า รถไฟเหาะแห่งชีวิต ต่อจากนั้นอาจารย์ได้แจกชีสเพลงและได้ร้องเพลงทั้งหมด 6 เพลง 1.เพลงดวงอาทิตย์ 2.เพลง ดวงจันทร์ 3.เพลงดอกมะลิ 4.เพลง กุหลาบ 5.เพลง นกเขาขัน 6.เพลง รำวงดอกมะลิ








            ต่อมาอาจารย์ได้เข้าสู่เนื้อหาที่จะเรียนกันวันนี้เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ โดยมีหัวข้อหลักๆดังนี้
1.ทักษะทางสังคม
2.กิจกรรมการเล่น
3.ยุทธศาสตร์การสอน
4.การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
5.ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
6.การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
7.ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
            หลังจากเรียนเนื้อหาจบอาจารย์ได้มี Post test หลังเรียนเสร็จโดยมีคำถามดังนี้
-ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไร (ตอบโดยการถามตอบด้วยปากเปล่า)
            และกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้นัั้นก็คือ  เส้นและจุดโดยสีเทียน อาจารย์ได้ให้จับคู่ 2 คน โดยอาจารย์จะแจกกระดาษ 100 ปอนด์ ให้คู่ละ 1 แผ่น และให้แต่ละคู่หยิบสีเทียนสีอะไรก็ได้คนละ 1 แท่ง หลังจากนั้นอาจารย์จะให้แบ่งหน้าที่คือ คนที่ 1 เป็นเด็กพิเศษ ทำหน้าที่ลากเส้นตามเสียงเพลงที่อาจารย์เปิดจนกว่าอาจารยืจะปิดเพลง โดยที่มือนั้นลากเส้นไปเรื่อยๆและห้ามยกมือขึ้นจากกระดาษ คนที่ 2 เป็นเด็กปกติ ทำหน้าที่ จุด ในเส้นที่เด็กพิเศษได้ลากเส้นที่มีวงกลม พอหลังอาจารย์ปิดเพลงแล้วอาจารย์ให้นักศึกษาลองสังเกตเส้นที่ลากนั้นสามารถมองเห็นเป็นรูปอะไรบ้าง โดยคราวนี้อาจารย์ให้นักศึกษาไปหยิบสีเทียนเพิ่มกี่สีก็ได้มาลากเส้นทับเส้นที่ได้ลากไว้แล้วข้างต้นให้เป็นรูปเป็นร่างตามที่นักศึกษาได้มองเห็นและระบายสี หลังจากนั้นก็เอาผลงานของทุกคู่มาวางหน้าห้องและอาจารย์จะถามแต่ละคู่ว่าได้วาดรูปอะไรกันบ้าง


นี้คือผลงานของคู่ของดิฉัน
นางสาวศิรินทิพย์ ศิลานิน
นางสาวภาสิณีย์ แสงประทุม












การนำไปใช้
             เราสามารถนำกิจกรรมและเนื้อหาของวันนี้มาใช้กับเด็กๆได้เพราะเราได้ศึกษาเรียนรู้สิ่งที่เกี่ยวกับเด็กพิเศษมาแล้ว และเราควรที่จะทำความเข้าใจให้มากขึ้นเพื่อที่จะได้นำมาใช้ได้อย่างถูกต้องโดยไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ

การประเมิน
             ตนเอง : มาเข้าเรียนได้ตรงต่อเวลา มีความพร้อมที่จะมาเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมที่อาจารย์นำมาสอนและมาให้ทำ
             เพื่อน : มีความพร้อมในการเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยกันบ้างเล็กน้อย สนุกสนานเวลาทำกิจกรรม
             อาจารย์ : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้ามาสอนตรงต่อเวลา มีการเตรียมเนื้อหาและกิจรรมที่จะมาสอนและให้ทำ ตั้งใจสอนมาก อาจารย์น่ารักทุกคาบเลย ^^




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น